[Series Bóc phốt] Unica lừa đảo – Gian lận thuế – Ngựa quen đường cũ

[Vuvanhon.com] Chào anh em đồng đạo cũng như các bạn tình cờ đọc được bài về unica lừa đảo. Đây là bài đầu tiên trong chuỗi Serie đi bóc phốt của mình. Sở dĩ mình thực hiện Serie này vì mình muốn cho các bạn biết những kẻ làm ăn không có ĐẠO ĐỨC, lừa đảo, chém gió, làm ảnh hưởng đến các nạn nhân nói riêng và cộng đồng Digital Marketing nói chung. Nếu ai cảm thấy nhột nhột thì khỏi đọc nhé!
Mở đầu chính là phân tích lại chút về Unica – Ngựa quen đường cũ. Bài viết sẽ chủ yếu đưa ra các vấn đề để lần sau chúng ta cùng giải quyết.

unica lừa đảo
Unica lừa đảo?
Unica là một hệ thống đào tạo trực tuyến, cổng kết nối Chuyên gia với Học viên, được vận hành bởi iNET Academy – Học viện Internet Marketing với hơn 100.000 học viên. Tôi không biết cái con số 100k học viên kia ở đâu ra, hay chỉ là chiêu trò Growth Hacking sơ đẳng???Unica là gì?

Xuất hiện khoảng tháng 7 năm 2016, hồi đầu tôi có mua thì còn giao khoá học tận nơi, hay chính xác là chuyển cái mã kích hoạt khoá học. Không hiểu tại sao lại cần làm thế, trong khi đã học Online thì thanh toán Online phải là thế mạnh chứ???
Unica được vận hành bởi Inet (theo thông tin ghi trên website) và tên doanh nghiệp quản lý là Công ty Cổ phần Học viện INET. 

Unica bán cái gì?

Ở đây bán đủ thứ, nhìn hình bên dưới để thấy rõ nhé.
Rồi xong, phần PR đã kết thúc, có lẽ hơi ngắn nhưng quay lại vấn đề chính: Unica lừa đảo – Ngựa quen đường cũ.

Unica có lừa đảo hay không?

Câu hỏi “unica có lừa đảo hay không?” đang được đặt ra rất nhiều trên các mạng xã hội. Người nói có, kẻ nói không. Nhưng 90% số nói có đều đưa ra bằng chứng, còn đội nói không thì là clone hoặc nhân viên của Unica.
Unica được vận hành bởi Inet, một đơn vị không xa lạ gì trong giới Digital Marketing. Bởi CEO bên này là Nguyễn Trọng Thơ – Marketing Online Master.  Và bên Inet này cũng chẳng xa lạ gì khi là chủ nhân của vụ “Cướp” trắng trợn tên miền đẹp sau khi đã cam kết giữ hộ khách hàng
Tóm tắt nhanh vụ Cướp tên miền SEO.EDU.VN như sau: Một bên thuê Inet đặt giữ chỗ (backorder) domain seo.edu.vn, đã chuyển khoản và thanh toán đầy đủ, có email chứng minh bên Inet nhận tiền và nhận việc backorder kia. Tuy nhiên, đến lúc công bố kết quả, thì chính công ty Inet đã dành chiến thắng trong công cuộc chinh phục domain seo.edu.vn???
Đây là hình thức TỰ ĐÁ BÓNG – TỰ THỔI CÒI kinh điển. Phía Inet tự đặt giá cho công ty Cổ phần học viện Inet cái domain kia, thì có thể đội giá đầu thầu lên 10 tỷ – 100 tỷ cũng chẳng sao, miễn không ai theo được là xong. Rồi đến lúc hạch toán chẳng nhẽ lại tự mình trả tiền cho mình????
Mọi người hãy đọc hình dưới đây sẽ thấy cái cách tự đá bóng – tự thổi còi của Inet điêu luyện như thế nào.
Đó là trong quá khứ 4 năm về trước. Và sau thời gian 1 kỳ World Cup thì trình độ tự đá bóng – tự thổi còi của Inet  đã lên thêm một đỉnh cao mới.

Unica mập mờ trong tính tiền cho Affiliater.

Phía Unica cũng giống như các công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến khác có hình thức cho công tác viên làm tiếp thị liên kết. Mức hoa hồng phía Unica cam kết là >=30%. Sẽ thanh toán vào ngày 15 hàng tháng và tối thiểu thanh toán 200.000 đồng.
Nghe như trên thì oke đó chứ, mức hoa hồng cao, minh bạch thanh toán. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Dưới hình là ví du một số khoá tôi giới thiệu được.
Tôi có tham gia chương trình Affiliate của Unica vào những ngày tháng 11. Khi bắt đầu tham gia, tôi chia sẻ link giới thiệu cho bạn bè tôi trên facebook. Họ mua qua link và thông báo với tôi rằng họ đã mua, đã thanh toán để tôi nhận hoa hồng. Nhưng khi kiểm tra, hệ thống báo là không có phát sinh. Tôi liên hệ support để hỏi thì nhận được câu trả lời như sau: Hệ thống tính hoa hồng affiliate sẽ được làm thủ công khi kế toán kiểm tra chi phí cũng như đảm bảo giao dịch mua khoá học hoàn tất, lúc đó thì mới có thể đưa ra con số cho anh.
Khi tôi nghe câu trả lời đó là tôi đã đủ hiểu mức độ Pro của bên Unica rồi. Tính toán % tiền affiliate mà lại làm thủ công sao? Pay online thế kia mà lại còn cần tính toán % thủ công là sao? Chả nhẽ máy móc không thể thay thế con người trong việc này? Tôi không thể tin tưởng 1 bên kỹ thuật thấp như thế tính toán cũng như làm những việc liên quan đến tiền, nên tôi đã ngừng việc làm Affiliate cho Unica.
Tuy nhiên, nhiều người bạn của tôi vẫn tiếp tục làm. Và họ còn gặp thêm 1 số rắc rối khác.

Hình ảnh này là một người bạn của tôi gửi cho tôi làm tư liệu viết Serie này. Như các bạn có thấy trong ảnh. Bên Unica tính toán sau tiền hoa hồng Affiliate. Tôi tự hỏi rằng chẳng nhẽ lại chỉ có làm nhầm xuống như thế kia? Có khi nào số tiền chúng tôi nhận được cao hơn nhiều là cái số được thông báo? Liệu chỉ có 1 trường hợp này sai, các trường hợp khác thì sao? Lệch 1000đ của 100.000 người sẽ rất rất khác đó mọi người. Trình độ tự đá bóng – tự thổi còi lại lên chân.

Unica gian lận trong tính thuế TNCN?

Tiếp tục về việc liên quan đến Affiliate của Unica. Khi pay cho các công tác viên, email bên Unica như sau.
Các bạn thoạt nhìn vào đây thì thấy Unica rất là chuyên nghiệp, khi tính thuế TNCN đàng hoàng cho nhà nước. Nhưng theo nguồn tin chúng tôi có được thì việc làm này là sai luật về thuế TNCN.
Theo luật thuế thu nhập cá nhân thì  thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng, thực hiện khấu trừ theo tỷ lệ thống nhất 10% đối với thu nhập từ 2 triệu đồng trở lên/lần trả thu nhập (không phân biệt cá nhân có hay chưa có mã số thuế).
Nguồn tin: luatminhkhue
Như trong trường hợp ảnh trên thì mức hoa hồng là 778.830 đ chưa đến 2 triệu đồng, vì vậy việc phía Unica tính thuế ở đây là sai luật. Nếu sau khi tính xong mà không nộp thì cũng chẳng sao, tiền đó lại vào túi Unica mà thôi.????
Các bạn nghĩ sao về việc tính thuế này bên phía Unica? Hãy comment ở dưới cho mình biết nhé.

Unica lừa đảo trong chính sách điều khoản, làm lộ thông tin cá nhân khách hàng?

Ngày 21/3 rộ lên thông tin về việc Unica cung cấp thông tin học viên cho các bên thứ 3 khai thác gọi điện thoại, gửi email mồi kéo bán khoá học khác. Đã có không ít ý kiến trái chiều được đưa ra, các bạn có thể đọc chi tiết trong ảnh. (link nét: https://goo.gl/hDbhTm)
Sau khi đọc xong các comment trả lời từ phía CEO của Inet là Nguyễn Trọng Thơ cùng 1 đại diện khác của Unica các bạn cảm thấy sao? Mình rút gọn lại cho các bạn dễ hiểu nhé:
  • Unica có quyền cung cấp số điện thoại khách hàng (học viên) cho các Giảng viên để tiện chăm sóc về sau. Tuy nhiên, không hiểu chăm sóc kiểu gì hay là mồi bán khoá học mới. Trong khi đó, quy định bên Unica thì “Mọi thông tin cá nhân của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật, không tiết lộ ra ngoài. Chúng tôi không bán hay trao đổi những thông tin này với bất kỳ một bên thứ ba nào khác”. như hình sau:
Vậy tức là giảng viên và Unica là 1 bên, học viên là 1 bên?? Và Unica thích hợp tác 1000 giảng viên thì học viên sẽ nhân 1000 cuộc gọi?
Ở đây các quy định trên Unica không nhắc đến việc Unica và Giảng viên là 1 bên. Thoả thuận giữa Unica và giảng viên là chuyện hoàn toàn khác, không có văn bản nào chứng minh điều đó, Unica khi được hỏi về chuyện này cũng vòng vo không cung cấp bằng chứng.
  • Sau khi tìm các lý do đều bị bác bỏ, phía CEO Nguyễn Trọng Thơ nêu lý do có thể nạn nhân để lại số điện thoại trên fanpage của Unica hoặc website nên bị gọi điện chứ không phải là Unica làm. Kèm theo đó là câu chúc Good Luck tới nạn nhân. Có thể hiểu ngắn gọn “Chúc bạn may mắn lần sau, đừng hợp tác với bên tôi, nếu không thì tự chịu hậu quả đừng thắc mắc”.
  • Tình trạng spam email quá mức của Unica, dù người dùng đã huỷ đăng ký nhưng vẫn bị spam. Và kể cả người dùng không chấp nhận việc gửi email quảng cáo cũng vẫn bị spam bình thường.
  • #why_not là câu trả lời của CEO Nguyễn Trọng Thơ về việc sử dụng email học viên vào các hoạt động khác như thông báo chương trình event, buổi thuyết trình của các giảng viên. Nhưng khi được hỏi về các hoạt động không phải của Giảng viên thì phía CEO Nguyễn Trọng Thơ không phản hồi được.
  • Có khá nhiều người đứng ra đại diện cho phía Unica (Inet) để giải đáp thắc mắc, nhưng tất cả đều chỉ dừng ở mức trả lời cho có, cho vui tai. Còn các vấn đề liên quan đến bản chất thì đề không trả lời.
Trên đây tôi đã phân tích về việc Unica có các hành vi lừa đảo, coi thường khách hàng, không bảo mật thông tin, có hành vi vi phạm luật thuế TNCN cũng như các bằng chứng cụ thể. Thay cho lời kết, tôi xin trích dẫn lời của nạn nhân trong sự việc bị gọi điện thoại làm phiền như sau:
“em sẽ KHÔNG BAO GIỜ sử dụng bất kì dịch vụ nào của Inet nói chung nữa (vì em có cảm giác thấy thông tin bị rò rỉ và em không thích điều này”.
Các bạn đã từng sử dụng dịch vụ của Inet hay Unica chưa? Các bạn có bị các tình trạng trên hay không? Nếu như có, hãy cung cấp cho mình thêm các bằng chứng khác để bổ sung thêm vào bài viết nhé. Đừng quên comment đưa ra ý kiến ở phía dưới. Bài viết này nằm trong Serie bóc phốt tất cả các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có hành vi lừa đảo, gian lận, lừa đảo khách hàng. Hãy chung ta vì một nền Digital Marketing Việt Nam lành mạnh!
Bài viết có sử dụng tư liệu từ các bên liên quan, nếu có tranh chấp, vui lòng thông báo cho tôi theo email vuvanhon5793@gmail.com. Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân!

Không có nhận xét nào